Cách sử dụng sạc xe điện khi đi xa sử dụng được lâu, không chai pin

on
Categories: TIN TỨC NỔI BẬT

Xe điện đang trở thành một trong những phương tiện giao thông được sử dụng phổ biến hiện nay. Bên cạnh những hướng dẫn quan trọng thì người dùng cần hiểu rõ cách sử dụng sạc xe điện để pin không bị chai, phồng. Hãy cùng Phukienvinfast.vn tìm hiểu kĩ hơn ở bài viết dưới đây nhé!

Cách sử dụng sạc xe điện đúng cách để không bị chai pin

Tuỳ vào thời gian sử dụng xe điện mà người dùng cần sạc pin đúng cách để không bị chai pin.

Cách sử dụng sạc xe điện khi mới mua xe

Theo nghiên cứu, trong 3 lần sạc đầu tiên kể từ khi mua xe, người dùng cần sạc 10 giờ đồng hồ liên tiếp để làm già ắc quy. Đây là cách để kéo dài tuổi thọ của pin. 

Những lần sạc tiếp theo, chỉ cần sạc theo thông số của xe đã được nhà sản xuất hướng dẫn. Nói cách khác, sạc cho tới khi đèn sạc chuyển sang màu xanh. Khi đó, pin đã được sạc đầy và có thể rút sạc để kết thúc quá trình.

Sạc pin trong thời gian sử dụng xe thường xuyên 

Sạc pin ở mức dung lượng 20%

Việc sạc pin xe điện khi dung lượng pin ở mức 20% rất tốt cho pin. Pin sẽ không bị chai nếu dung lượng pin luôn đạt ở mức trên 20%. Nếu dùng cạn kiệt rồi mới tiến hành sạc rất dễ khiến pin bị phồng và hỏng. Bởi khi đó, áp lực lên pin quá lớn, khiến khả năng tích trữ điện bị suy giảm.

Ngoài ra, thói quen sạc pin này sẽ tránh được tình trạng hết pin khi di chuyển. Sau khi sử dụng xe, người dùng nên đợi 30 phút đến 1 giờ rồi mới sạc pin. Pin lithium có khả năng tỏa nhiệt trong quá trình sạc và xả. Khi sạc pin, quá trình hấp thụ năng lượng có thể tạo ra nhiệt và làm tăng nhiệt độ pin. Nếu sạc pin lập tức mà không để pin mát đi, nhiệt độ pin vẫn còn cao có thể gây ra tác động tiêu cực đến hiệu suất và tuổi thọ của pin. 

Bằng cách đợi một khoảng thời gian trước khi sạc pin sau khi sử dụng xe, pin có thể có thời gian để làm dịu và giảm nhiệt độ tự nhiên. Điều này giúp đảm bảo rằng pin không phải làm việc ở nhiệt độ cao liên tục trong quá trình sạc, và giảm nguy cơ tác động tiêu cực đến hiệu suất và tuổi thọ của pin.

Ngắt sạc ngay sau khi màn hình báo pin đầy 100%

Rất nhiều người thường chọn sạc pin đến mức đầy 100% để tránh việc hết pin đột ngột. Tuy nhiên, điều này có thể làm giảm tuổi thọ của pin. Khi pin đạt đến mức sạc đầy, quá trình sạc tiếp tục sẽ gây phá hủy các lớp điện cực nhanh trên pin lithium, ảnh hưởng đến tuổi thọ của hệ thống pin. Theo thời gian, pin sẽ trở nên chai và dung lượng pin sẽ giảm đi, không còn đảm bảo khả năng sử dụng lâu dài.

Vì vậy, nếu bạn không cần di chuyển trong một quãng đường dài thì không nên sạc pin đến 100% và để cắm sạc thêm một lúc. Thay vào đó, chỉ cần sạc pin đến mức khoảng 80-90% và ngắt kết nối sạc khi pin đạt đến mức này. 

Bảo quản pin nếu không sử dụng trong một thời gian dài

Việc bảo quản xe điện ở điều kiện lý tưởng với mức nhiệt khoảng từ 20-30 độ C trong một thời gian dài sẽ giúp pin không bị hư hại. Tuy nhiên, khi này pin cần đảm bảo dung lượng đạt từ 40% đến 50%. Vì nếu dung lượng ít hơn 40% rất dễ dẫn đến hiện tượng pin hết năng lượng, giảm tuổi họ, về lâu dài sẽ hỏng và không thể sửa chữa hay sử dụng lại nữa.

Một số lưu ý khi sử dụng sạc xe điện của Vinfast

Vinfast là doanh nghiệp sản xuất xe ô tô đầu tiên của Việt Nam. Bên cạnh các dòng xe hơi chạy bằng xăng và dầu chất lượng, xe điện Vinfast còn cực kỳ được ưa chuộng bởi tính ứng dụng và giúp bảo vệ môi trường. 

Khi sử dụng xe điện Vinfast, một số lưu ý dưới đây sẽ giúp kéo dài tuổi thọ và bảo vệ pin tránh khỏi những hư hại từ bên ngoài:

– Hãy sử dụng duy nhất bộ sạc chính hãng do VinFast cung cấp.

– Trước tiên, cắm đầu sạc vào xe và sau đó mới cắm phích vào ổ điện.

– Để rút sạc, hãy tắt xe trước, sau đó rút phích điện và sau cùng rút giắc sạc.

– Để mở khóa xe, hãy chờ ít nhất 30 giây sau khi cắm sạc.

– Khi rút sạc ra khỏi xe, hãy đợi khoảng 1 phút trước khi cắm lại sạc.

– Nếu pin bị nóng lên trên 72℃ (mức quá nhiệt), hãy ngừng sạc ngay lập tức và đưa pin đến hệ thống showroom VinFast hoặc đại lý ủy quyền VinFast để kỹ thuật viên kiểm tra và xử lý đúng cách để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

– Sau khi pin được sạc đầy, hãy đợi cho nhiệt độ của pin trở về mức bình thường trước khi sử dụng.

– Không sạc pin ở những nơi dễ cháy nổ hoặc môi trường không ổn định.

– Nếu bạn phát hiện mùi lạ trong quá trình sạc, hãy ngừng sạc pin ngay lập tức.

– Bảo quản pin đúng cách cũng là cách để kéo dài tuổi thọ của pin.

– Khi sạc, nên đặt bộ sạc ở nơi có điều kiện không khí thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời, tránh nơi ẩm ướt. Không đặt bộ sạc lên yên xe khi sạc. 

– Tuyệt đối không được đảo ngược kết nối giữa cực dương và cực âm.

Trên đây là bài viết chia sẻ cách sử dụng sạc xe điện để tránh tình trạng chai pin, kéo dài tuổi thọ cho pin. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào hãy để lại lời nhắn để nhận được câu trả lời nhanh chóng nhất nhé!