Đầu tư trạm sạc công cộng là lĩnh vực đang còn mới và có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, hiện chưa có văn bản cụ thể nào ban hành và hướng dẫn các đơn vị có nhu cầu đầu tư trạm sạc xe điện công cộng. Trong bài viết này, phukienvinfast.vn sẽ giúp bạn hiểu hơn về mô hình kinh doanh trạm sạc và những chính của nhà nước, hỗ trợ việc đầu tư trạm sạc ở thời điểm hiện tại.
Điểm qua mô hình kinh doanh trạm sạc công cộng
Kinh doanh trạm sạc công công đang là lĩnh vực được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm trong thời gian gần đây. Kinh doanh trạm sạc công cộng tức là bạn bỏ tiền ra để đầu tư hệ thống trạm sạc và thu phí sạc cũng như tiền điện tiêu thụ khi khách hàng sử dụng.
Ưu điểm của phương án này là có thể phù hợp kết hợp với nhiều mô hình kinh doanh khác nhau. Với những ai kinh doanh nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi mua sắm, siêu thị,…mà có bãi đỗ xe rộng rãi thì rất phù hợp để kết hợp với mô hình kinh doanh trạm sạc.
Thay vì chỉ có nhiệm vụ là đỗ xe, thì bãi đỗ xe giờ có thể kiếm thêm tiền bằng cách cho khách hàng sạc xe điện khi họ đến mua sắm, ăn uống và vui chơi.
Ngoài ra, nếu gia đình có khu đất trống, xe dễ dàng ra vào thì cũng nên đầu tư hệ thống trạm sạc để kinh doanh, tránh lãng phí không gian, góp phần xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện Việt Nam được đồng bộ hơn.
Chính sách của nhà nước hỗ trợ việc đầu tư trạm sạc công cộng
Theo lộ trình được nhà nước đưa ra, đến năm 2050 thì Việt Nam sẽ chuyển đổi hoàn toàn các phương tiện di chuyển trên đường bộ sang xe điện. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất khiến mục tiêu này chưa biết có khả thi hay không chính là ở hệ thống trạm sạc.
Mặc dù số lượng xe điện ở Việt Nam ngày một tăng lên, không chỉ riêng xe Vinfast mà còn các mẫu xe điện của nhiều thương hiệu khác trên thế giới, nhưng số lượng trụ sạc vẫn còn rất khiêm tốn.
Cụ thể, hiện chỉ có hơn 150.000 trụ sạc của Vinfast trên toàn quốc. Trong khi đó, đơn vị này hiện vẫn chưa cho phép các thương hiệu xe điện khác sử dụng chung với hệ thống trạm sạc của họ. Vì vậy, xã hội rất cần các hệ thống trạm sạc có khả năng tương thích với nhiều mẫu xe và cho phép nhiều thương hiệu cùng xe sử dụng, ví dụ như trụ sạc của Ever EV.
Về phía nhà nước, hiện chúng ta vẫn chưa có một quy chuẩn cụ thể nào cho hệ thống trạm sạc của xe điện. Theo đó, Bộ Khoa học và Công nghệ giờ vẫn đang nghiên cứu và xây dựng bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn về trụ/thiết bị sạc điện dành riêng cho xe điện. Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể dựa vào các tiêu chuẩn quốc tế để kinh doanh trạm sạc tại Việt Nam.
Để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thì mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện, trong đó có cả lĩnh vực kinh doanh trụ sạc.
Cụ thể, đối với phát triển hạ tầng trạm sạc, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất ban hành các Quy chuẩn về trạm sạc điện, chuẩn kết nối trạm sạc phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ sạc quốc tế. Quy định hệ thống trạm sạc xe điện trong hạ tầng kỹ thuật đô thị, cơ sở hạ tầng đầu tư mới, cơ sở hạ tầng cải tạo, khu dân cư.
Đồng thời, cho phép xây dựng trạm sạc xe điện công cộng trên các công trình có mục đích sử dụng đất như hiện tại, mà không cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng hệ thống trụ sạc.
Bên cạnh đó là nghiên cứu việc miễn giấy phép xây dựng và điều chỉnh chủ trương đầu tư khi lắp đặt trạm sạc và ưu tiên cung cấp điện cho hạ tầng trạm sạc xe điện công cộng.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải còn đề xuất ưu đãi đầu tư, hỗ trợ lãi suất vốn vay sản xuất, để nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện xây dựng hệ thống trạm sạc, trụ sạc, đặc biệt là trụ sạc nhanh.
Điểm đáng chú ý nữa trong văn bản đề xuất là miễn thuế nhập khẩu với máy móc, linh kiện và ưu đãi giá bán điện, ưu tiên cung cấp nguồn điện để phục vụ cho hệ thống trạm sạc điện công cộng. Cùng với đó là ưu đãi tiền thuê đất, tạo điều kiện thuận lợi để tiếp cận quỹ và miễn, giảm thuế cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư trạm sạc công cộng.
Trên đây là các chính sách của nhà nước hỗ trợ việc đầu tư trạm sạc công cộng. Như các bạn đã thấy, Chính Phủ luôn khuyến khích các nhà đầu tư cùng tham gia phát triển hạ tầng trụ sạc xe điện của nước ta, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư. Mặc dù đề xuất ở trên đang giai đoạn đánh giá nhưng tỷ lệ cao là sẽ được thông qua. Vì vậy, nếu bạn đang có ý định đầu tư trụ sạc công cộng thì nên nghiên cứu, đi trước đón đầu, để tạo được lợi thế trong lĩnh vực tiềm năng này.