Dân trí Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Tư pháp về việc xin ý kiến thẩm định dự án Nghị định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trước khi trình Chính phủ.
Như vậy, việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe trong nước cần chờ thêm ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp về mặt thủ tục, trình tự ban hành các quy định của pháp luật có xét đến quy định làm thủ tục rút gọn của Nghị quyết mà Chính phủ đã ban hành.
Trước đó, Bộ Tài chính, cơ quan chủ trì xây dựng dự thảo Nghị định về giảm 50% phí trước bạ xe hơi đã gửi văn bản xin ý kiến các bộ ngành và địa phương, hạn chót là 9/6/2020.
Theo dự thảo của Nghị định giảm 50% phí trước bạ, mức lệ phí đăng ký cho xe mới được giảm từ 10%-12% xuống còn 5%-6%.
Được biết, ngày 17/6/2020, Bộ Tư pháp họp hội đồng thẩm định dự án Nghị định giảm 50% phí trước bạ đối với xe ô tô đăng ký lần đầu đối với xe lắp ráp trong nước.
Như vậy, rất có thể trong 15 ngày cuối tháng 6, Nghị định về giảm 50% phí trước bạ sẽ được ban hành và có hiệu lực chỉ trong năm 2020. Kể từ ngày 1/1/2020, mức phí trước bạ 10% và 12% (Hà Nội) sẽ được áp dụng trở lại.
Việc giảm 50% phí trước bạ đối với xe trong nước đăng ký lần đầu sẽ giúp người mua xe hơi giảm được số tiền lăn bánh xe khá nhiều từ vài chục triệu, thậm chí lên đến hàng trăm triệu đồng/tùy theo chiếc xe.
Hiện, bước thẩm định về nội dung dự thảo Nghị định giảm 50% phí trước bạ đã được các bộ, ban ngành cho ý kiến. Về góc độ trình tự thủ tục và quy định liên quan, Bộ Tư pháp sẽ thẩm định xem Nghị định trên có xung đột với văn bản quy phạm pháp luật nào hay không. Trường hợp không vướng mắc, sẽ được cho ý kiến và Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ ký ban hành và thông qua.
Đây là bước cuối cùng để hoàn tất thủ tục của các cơ quan liên quan trước khi đưa ra Chính phủ.
Hiện, doanh số ô tô bán ra trên thị trường xe hơi tháng 5/2020 vẫn suy giảm so với cùng kỳ năm trước. Ngay sau khi thông tin Chính phủ cho giảm 50% phí trước bạ đối với xe trong nước đăng ký lần đầu, khách hàng mua xe đã ngừng giao dịch, đợi khi chính sách giảm phí chính thức có hiệu lực mới xuống tiền.
Việc chờ đợi chính sách đã khiến thị trường và các doanh nghiệp xe hơi gặp khó khăn về doanh số.
Ngoài dự thảo Nghị định về việc giảm 50% phí trước bạ xe hơi trong nước đang được xây dựng, Bộ Tài chính cũng đang lấy ý kiến của các bộ, ban ngành và địa phương về dự thảo Nghị định giảm thuế nhập khẩu xe từ châu Âu vào Việt Nam theo các cam kết Hiệp định EVFTA.
Theo đó, trong giai đoạn 2020 đến 2022, Việt Nam sẽ bỏ từ 14 đến gần 15,6% mức thuế suất thuế nhập khẩu xe hơi từ các nước EU. Mức thuế suất thuế nhập ô tô tùy theo dung tích xe hiện nay là từ 70,2%-70,9% sẽ được giảm lần lượt từ 7% đến gần 8%/mỗi năm.
Về lý thuyết, thuế suất giảm, giá xe sẽ giảm, dự kiến đối với các xe có giá khai báo hải quan 2 tỷ đồng/chiếc, sẽ được giảm từ 150 đến 300 triệu đồng.
Theo lộ trình, từ năm 2020 đến hết năm 2030, Việt Nam sẽ bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu xe từ EU, nhiều kỳ vọng thị trường ô tô Việt thời gian tới sẽ bùng nổ và giá xe sẽ hợp lý đối với đại bộ phận người tiêu dùng