“Có cần phải chống ồn cho xe điện không? chống ồn cho xe điện bằng cách nào?” Đây 2 câu hỏi được rất nhiều quan tâm trong thời gian gần đây. Trong bài viết này, phụ kiện Vinfast sẽ giúp các bạn trả lời cho các câu hỏi trên đây, mời bạn cùng theo dõi nhé.
Có phải cách âm cho xe điện không?
Như ta đều biết, xe ô tô điện không sử dụng động cơ đốt trong nên sẽ không có tiếng ồn của động cơ. Thay vào đó, chỉ có tiếng rò rò nhẹ từ động cơ điện, cũng chính vì điều đó, nên mọi người mới thắc mắc là có nên chống ồn cho xe ô tô điện không.
Để trả lời đáp án này thì chúng ta phải mổ xẻ nguyên nhân gây tiếng ồn khi ô tô đang chạy là gì. Thật ra, âm thanh gây ồn cho xe không chỉ do động cơ mà còn do âm thanh từ bên ngoài, âm thanh do lốp xe ma sát với mặt đường và cả âm thanh gió rít khi chạy.
Mặc dù động cơ xe điện không phát ra tiếng ồn nhưng vẫn phải chịu 2 yếu tố còn lại, vì vậy xe điện vân ồn khi chạy và nên chống ồn cho xe điện.
Trên thực tế, nếu xe động cơ đốt trong và xe điện cùng di chuyển với tốc độ chậm, thì xe điện sẽ êm ái hơn và gần như không có tiếng ồn. Còn xe động cơ đốt trong thì phát ra tiếng của động cơ và sẽ ồn hơn.
Tuy nhiên, khi cả 2 dòng xe cùng chạy với tốc độ cao, thì khoảng cách về độ ồn sẽ thu hẹp lại. Với tốc độ cao, tiếng ồn khi chạy chủ yếu đến từ lốp và tiếng gió rít bên ngoài, do đó cả 2 xe đều có độ ồn khá giống nhau.
Để giải quyết vấn đề này thì các nhà sản xuất vẫn không ngừng nghiên cứu về lốp và khí động học cho xe điện. Nhưng để kiểm chứng được điều này thì cần phải dựa vào các mẫu xe điện của tương lai. Ở thời điểm hiện tại, quan điểm của phụ kiện Vinfast là vẫn nên chống ồn để hành trình trở nên hoàn hảo hơn.
Chống ồn cho xe điện bằng cách nào?
Hiện nay có rất nhiều cách để chống ồn cho xe điện. Tùy vào từng vị trí chúng ta sử dụng vật liệu khác để cách âm, chống ồn cho xe. Dưới đây là một vài cách chống ồn cho xe điện phổ biến nhất hiện nay.
- Dán cách âm ở vị trí hốc bánh xe
Hốc bánh xe cũng là vị trí mà tài xế nên dán cách âm, để gia tăng khả năng chống ồn cho xe. Hiện nay, các vật liệu cách âm ở vị trí này thường được nhập khẩu từ nước ngoài nên có chất lượng tốt, giúp cho xe vân hành êm ái, yên tĩnh hơn.
- Dán cách âm tại vị trí nắp capo
Dán cách âm ở vùng nắp capo là để hạn chế tiếng ồn từ động cơ vọng vào trong cabin. Bình thường, các showroom sẽ dán thêm lớp cao su vào vị trí này, để quá trình đóng mở êm ái hơn và còn có khả năng cách âm hiệu quả.
Mặc dù động cơ xe điện không phát ra tiếng ồn lớn, nhưng tài xế vẫn nên dán cách âm vị trí này, để cabin được yên tĩnh hơn.
- Sử dụng gioăng cao su
Sử dụng gioăng cao su để chống ồn cho xe là một cách phổ biến, được sử dụng rộng rãi cho cả xe động cơ đốt trong với xe điện. Bên cạnh đó, phương pháp này còn có thời gian thi công nhanh, giá thành rẻ và đạt hiệu quả trong việc cách âm, cũng như giảm chấn, ổn định nhiệt độ bên trong xe.
- Phủ gầm xe
Thông thường, tiếng ồn từ lốp xe hoặc các mảnh đá văng vào sẽ hấp thụ từ phái gầm đi lên. Để giải quyết vấn đề này, người ta hay phủ gầm xe bằng một lớp cao su non. Lớp hoá chất này sẽ được phun lên bề mặt gầm xe và các hốc bánh xe để gia tăng khả năng cách âm cho ô tô điện.
- Dán cách âm ở 4 cách cửa
Cửa xe là nơi hấp thụ rất nhiều tiếng ồn từ môi trường bên ngoài và cả tiếng do lốp xe gây ra, vì vậy cần phải dán cách âm ở 4 vị trí này để đảm bảo độ yên tĩnh cho xe.
Việc chống ồn cho xe điện bằng cách, dán tấm cách âm tại các mép cửa ô tô được mọi người sử dụng rất nhiều. Vì chúng đạt hiệu quả cao trong việc cách âm và có giá thành khá phải chăng.
Trên đây là lý do tài xế cần phải chống ồn cho xe điện và các phương pháp chống ồn phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng các thông tin trong bài viết này sẽ có ích với bạn đọc. Hãy theo dõi phụ kiện VinFast để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé.