Sạc điện 1 chiều DC, sạc nhanh cho xe điện có tốt không?

on
Categories: TIN TỨC NỔI BẬT

Công nghệ sạc điện nhanh 1 chiều DC là giải pháp tối ưu cho những lái xe điện đường dài. Chỉ cần ghé vào trạm dừng chân một thời gian ngắn và xe ô tô của bạn có thể được nạp đủ năng lượng cho hành trình tiếp theo. Tuy nhiên để xe vận hành được mạnh mẽ, bền bỉ, chủ xe cần nắm rõ cách sạc nhanh đúng cách. 

Khái niệm sạc nhanh DC cho xe điện 

Sạc nhanh là tăng cường cường độ dòng điện hoặc điện áp trong thời gian ngắn để nạp năng lượng cho pin của ô tô điện. Khác với các xe sử dụng cách đốt nhiên liệu, nhiều lái xe điện băn khoăn về việc ứng phó với tình trạng hết điện khi đi đường dài. Các nhà sản xuất đã cho ra đời công nghệ sạc nhanh để giải quyết vấn đề này cho khách hàng. Cụ thể, so với sạc truyền thống, khi sử dụng sạc nhanh, ô tô điện có khả năng nạp đến 80% trong khoảng chưa đầy 30 phút. 

Có hai phiên bản sạc nhanh là sạc bằng dòng điện xoay chiều AC và sạc bằng dòng điện một chiều DC. Trong đó, sạc nhanh AC cung cấp năng lượng qua bộ sạc nhanh trên ô tô ở mức 43kW, còn sạc nhanh DC cung cấp trực tiếp tới ô tô và không cần bộ chuyển đổi, nhờ vậy mà xe được sạc với tốc độ nhanh hơn.

Sạc nhanh có làm chai pin xe điện không?

Khả năng vận hành của ô tô điện phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhiệt độ, tuổi thọ pin, kích thước pin, thời gian giữ pin sau khi được sạc đầy và số chu kỳ sạc – xả. Công nghệ sạc nhanh không tác động đến tuổi thọ và khả năng vận hành của xe. Thậm chí sạc nhanh còn giảm đáng kể chu kỳ sạc – xả nên được đánh giá tốt cho tuổi thọ của pin. Bên cạnh đó, bộ pin  được trang bị sẵn trên ô tô điện có ưu điểm là duy trì hiệu năng khi sạc liên tục ở công suất cao. Công nghệ pin lithium-ion kết hợp với tính năng sạc nhanh sẽ giúp ô tô điện tự động giới hạn mức công suất tối đa của xe, từ đó, giúp bảo vệ pin hoàn toàn. Tuy nhiên, người dùng cần đảm bảo thực hiện sạc đúng cách để tối ưu hoạt động của ô tô điện. 

Khi nào cần sạc nhanh DC cho xe điện?

Trạm sạc có 3 mức độ sạc để người dùng lựa chọn. Mỗi kW sẽ tương đương với khoảng 3km lái xe. 

  • Cấp độ 1: Sử dụng ổ cắm tiêu chuẩn 120V – loại ổ cắm phổ biến trong gia đình để cung cấp điện ở mức 1,3kW – 2,4kW. Với cấp độ này, bạn phải mất 2 ngày để pin được sạc đầy 
  • Cấp độ 2: Sử dụng ổ cắm 240V và tạo ra công suất từ 4kW đến 18kW. Trạm sạc này thường được trang bị ở những trung tâm thương mại, nhà để xe công ty,…Ở mức cao nhất, xe của bạn có thể sạc đầy trong vòng 5 giờ. Thời gian này sẽ lên đến 21 giờ với mức sạc thấp nhất. 
  • Cấp độ 3: chính là sạc nhanh DC với công suất từ 50kW đến 350kW. Với mức độ này, xe có thể được sạc đầy 80% pin trong khoảng từ 15 đến 45 phút tuỳ thuộc vào công suất điện áp của xe. 

Cấp độ sạc 1 và 2 sử dụng dòng điện xoay chiều AC. Dòng điện này đi qua bộ chỉnh lưu tích hợp của ô tô điện và chuyển thành dòng điện 1 chiều trước khi cung cấp năng lượng cho pin. Lý do bởi pin EV chỉ nhận dòng điện 1 chiều. Quá trình chuyển hoá này khiến việc sạc pin ở cấp độ 1 và 2 tốn nhiều thời gian hơn. Ngoài ra, dù sạc ở cấp độ nào thì chủ xe cũng nên cài đặt cho sạc tự động ngắt khi đạt đến ngưỡng 80% năng lượng pin. Ở mức này, tuổi thọ của pin sẽ được kéo dài hơn. 

VinFast khuyến cáo người dùng không nên lạm dùng sạc nhanh DC hàng ngày. Hiện nay, trung tâm thương mại đã được trang bị trụ sạc nhanh 30kW, trạm sạc VinFast trên cao tốc cũng đạt công suất 60kW giúp thời gian sạc pin chỉ còn 0,7 – 1,5 giờ. Do đó, trừ trường hợp khẩn cấp, còn lại người dùng không nên áp dụng cách sạc nhanh 1 chiều cho xe ô tô điện.